Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rượu ảnh hưởng thế nào đến huyết áp?

Phạm Văn (Hà Nội)

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp lên mức nguy hiểm. Nâng ly quá chén (hơn 3 đơn vị đồ uống có cồn) trong một lần ngồi nhậu tạm thời sẽ làm tăng huyết áp của bạn, sau đó huyết áp sẽ hạ xuống. Nhưng nếu uống rượu thường xuyên có thể dẫn đến tăng huyết áp dài hạn.

Những người nghiện rượu nặng muốn hạ huyết áp nên giảm dần lượng rượu uống trong 1-2 tuần. Với người nghiện rượu, ngừng uống đột ngột lại có nguy cơ bị tăng huyết áp nghiêm trọng trong vài ngày. Những người nghiện rượu nặng có thể giảm mức huyết áp tâm thu (số đo huyết áp hàng đầu) từ 2-4mmHg và huyết áp tâm trương (số dưới trong số đo huyết áp) từ 1-2mmHg nếu tiết chế dần lượng rượu uống vào.

Nếu bạn bị tăng huyết áp, tốt nhất nên tránh uống rượu hoặc uống rượu điều độ. Mức rượu tiêu thụ trung bình được coi là điều độ là:

Nam giới dưới 65 tuổi: 2 đơn vị một ngày

Nam giới từ 65 tuổi trở lên: 1 đơn vị mỗi ngày

1 đơn vị mỗi ngày cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

1 đơn vị rượu uống được quy định là 355ml với bia (khoảng 1 lon hoặc 1 cốc bia), hoặc 148ml rượu vang hoặc 44ml rượu mạnh (rượu từ 40% alcohol).

Lưu ý rằng, rượu có chứa calo nên có thể góp phần làm tăng cân không mong muốn - một yếu tố nguy cơ cao gây tăng huyết áp. Ngoài ra, rượu có thể giảm hiệu quả và làm tăng tác dụng phụ không mong muốn của một số loại thuốc huyết áp mà bạn đang dùng.

BS. Thủy Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét